ĐỊNH NGHĨA BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUẨN CHO DOANH NGHIỆP!

Bộ nhận diện thương hiệu chuẩn là gì?

Bộ nhận diện hay còn được gọi là bộ nhận dạng thương hiệu là hình thức thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn từ giúp khách hàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm dịch vụ và biết đến thương hiệu dễ dàng hơn. Nhiều đơn vị thiết kế còn gọi là hệ thống nhận diện thương hiệu: hình ảnh thiết kế logo, tên thương hiệu, slogan, hồ sơ năng lực (profile) hay bộ tài liệu bán hàng (bộ Sales kit), catalogue, brochure,… Đó chỉ là những liệt kê cơ bản cho một bộ nhận diện thương hiệu phổ biến.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các sản phẩm quảng cáo được dùng để trình bày và đại diện cho thương hiệu của công ty. Từ logo, letterheads hay tên công ty, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng bộ mặt của doanh nghiệp khi giờ đây chúng đã trở thành các chuẩn mực đại diện giúp khách hàng nhận biết về công ty, sản phẩm được nói đến.

Cốt lõi của một bộ nhận diện thương hiệu là tính nhất quán và sự khác biệt so với các thương hiệu khác. Bộ nhận diện thương hiệu giúp cho các nhân viên sử dụng thương hiệu một cách đúng đắn và truyền tải hết thông điệp của thương hiệu. Nó đưa ra mục tiêu cho thương hiệu và triết lý của công ty. Hơn nữa nó trả lời một số câu hỏi quan trọng: Tên thương hiệu có đúng không? Thương hiệu dùng ở đây có sao không? Những hình ảnh có liên quan đến thương hiệu và dòng sản phẩm là gì? Cách đặt và dùng logo của công ty như vậy có được không? Mọi người được phép nói gì về thương hiệu? Chiến thuật tiếp thị được ưa thích là cái gì? Những chiến thuật tiếp thị không nên được sử dụng là gì?

Có lẽ chúng ta đã không còn lạ lẫm với hình thức truyền thông hiệu quả và chuyên nghiệp này nhưng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn, nhiều khách hàng muốn thiết kế bộ nhận diện chuẩn nhưng chưa biết nên áp dụng hệ thống nhận diện như thế nào cho thương hiệu của họ để phù hợp nhất.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

1. Yếu tố nhận biết màu sắc và thiết kế logo

Dù không phác họa lại được hình ảnh cụ thể của một ngân hàng trong đầu nhưng người ta vẫn định hình được màu sắc đặc trưng: màu đỏ của Techcombank, màu xanh của BIDV,… Đó là yếu tố nhận biết đầu tiên, cơ bản nhất nhưng cũng tạo điểm nhấn ấn tượng nhất cho người nhìn.

2.Thiết kế bao bì, tem nhãn trên sản phẩm

Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo, chuyên nghiệp không những khẳng định độc quyền giá trị sản phẩm của công ty bạn mà còn là công cụ đắc lực trong việc bán hàng và đưa sản phẩm của bạn tới người tiêu dùng rộng rãi hơn. 

Mỗi sản phẩm được bán ra ngoài thị trường đều phải có một nét đặc trưng riêng của từng công ty, vừa là phương tiện tránh hàng giả, hàng nhái, vừa là cơ sở pháp lý khẳng định bản quyền sản phẩm. Đó là tem nhãn.

3. Bộ nhận diện ấn phẩm văn phòng

Đặt tên thương hiệu

Sáng tạo slogan

Tiêu đề thư

Hóa đơn

Giấy viết thư

Thẻ nhân viên

Đồng phục nhân viên

Phong bì thư

Sổ tay nhân viên

4. Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Catalogue

Brochure

Tờ rơi và tờ gấp

Hồ sơ năng lực

Website

Video quảng cáo

Mũ, nón, áo thun

Cặp, túi xách, sổ, bút

USB, móc khóa

Dù, ô, áo mưa

Các phương tiện vận chuyển (ôtô, xe buýt)

5. Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời

Bảng hiệu (ngang, dọc)

Biển chỉ dẫn

Billboard, Pano

Không gian thiết kế nội thất

Bộ nhận diện thương hiệu giúp quảng bá thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

nhan-dien-thuong-hiẹu-chuan

Giữa thị trường kinh doanh đa dạng, nhiều nguồn cung cấp, làm thế nào để trở nên nổi bật so với các thương hiệu đối thủ của bạn? Ngoài giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhiều công ty còn đánh mạnh vào thương hiệu. Với nhiều công ty chú trọng sự đồng bộ trong thương hiệu, họ còn đưa logo, màu chủ đạo vào từng sản phẩm mà nhân viên sử dụng.

Điều này giúp các doanh nghiệp “phủ sóng” rộng rãi và mang tính chuyên nghiệp hơn. Mà trong marketing, việc tác động đến tiềm thức khách hàng là yếu tố then chốt giúp bán được sản phẩm. Nếu có một bộ nhận diện thương hiệu tốt, doanh nghiệp của bạn đã nắm được 50% khả năng dành lấy được thị phần.

Trong một doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp mới thành lập hay các công ty lâu năm, bộ nhận diện thương hiệu chính là sản phẩm cực kì quan trọng giúp khách hàng nhận biết & nhớ về thương hiệu, sản phẩm. Bộ nhận diện thương hiệu cũng là phương tiện giao tiếp giữa khác hàng và doanh nghiệp, giúp tăng năng suất bán hàng và thể hiện tính chuyên nghiệp hiệu quả.

Doanh nghiệp sử dụng bộ nhận diện thương hiệu để lan tỏa các thông điệp cũng như chiến dịch sản phẩm của mình đến với từng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Xem thêm về Express Agency

Xem thêm bài viết khác tại đây.