7 cuốn sách giúp tự học thiết kế đồ họa

Bạn đang muốn tìm những cuốn sách giúp tự học thiết kế đồ họa để có cái nhìn sâu sắc hơn về nghề nghiệp hiện đang hot này? Đừng bỏ lỡ 7 cuốn sách này nhé! 

1. Từ điển màu sắc của nhà thiết kế – Sean Adams

Cuốn sách “gối đầu giường” của các nhà thiết kế này sẽ giúp bạn có kiến thức về 30 màu sắc đóng vai trò chủ đạo trong nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Mỗi màu sắc đều được phân tích một cách toàn diện bằng các biểu đồ hiển thị dải màu, các biến thể của bảng màu và mô tả chi tiết lịch sử sáng tạo cùng các chi tiết liên quan. Bên cạnh đó, Sean Adams đưa ra những ví dụ cụ thể và dễ hiểu về ứng dụng trong lĩnh vực nghệ thuật và thực tiễn giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn. 

Nội dung cuốn sách được sắp xếp theo phổ màu của từng màu sắc giúp bạn tra cứu thông tin và học thiết kế đồ họa một cách dễ dàng. 

2. How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul – Adrian Shaughnessy

Nếu bạn đang cần một lộ trình đúng đắn về con đường thiết kế chuyên nghiệp của mình, hãy đón đọc cuốn sách này. Nhà tư vấn thiết kế kiêm nhà văn Adrian Shaughnessy đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các nhà thiết kế độc lập, mang đến những lời khuyên hữu ích và các kinh nghiệm quý giá giúp bạn vượt qua cạm bẫy trong ngành thiết kế hiện đại. 

Cuốn sách sẽ cung cấp lời giải cho bài toán làm thế nào để không bị biến thành “cỗ máy” khi làm việc để tận hưởng công việc sáng tạo. Khép lại cuốn sách, bạn sẽ có được những lời khuyên thẳng thắn giúp bạn tạo lập sự nghiệp thiết kế của mình cũng như các đề xuất giúp điều hành một doanh nghiệp thành công. 

3. Grid Systems in Graphic Design – Josef Müller-Brockmann

“Grid” (lưới) là một phần của trường phái Swiss Design và cuốn sách này sẽ tập trung cung cấp khái niệm cũng như ứng dụng thực tiễn của “grid”. Ngoài việc giải thích nền tảng lịch sử của lưới trong thiết kế, nó còn cung cấp cho chúng ta hướng dẫn chi tiết trong cách sử dụng mỗi loại hệ thống lưới.  Nếu bạn đang học thiết kế đồ họa để tạo dựng sự nghiệp thì không thể bỏ qua cuốn sách hữu ích này.

4. Designing Brand Identity – Alina Wheeler

Nằm trong top best-sellers trong mảng branding, cuốn sách này như bộ toolkit về cách tạo, xây dựng và duy trì một thương hiệu vững mạnh. Designing Brand Identity cung cấp cho các Brand Manager, Marketers và Designers một quy trình 5 giai đoạn phổ biến để tạo và nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. 

Alina Wheeler sử dụng các case study điển hình của các thương hiệu đẳng cấp thế giới để đưa ra cái nhìn chi tiết về các xu hướng mới nhất trong thương hiệu, bao gồm mạng xã hội, thiết bị di động, thị trường toàn cầu, ứng dụng, video và thương hiệu ảo. 

5. Thinking with Type: A Critical Guide for Designers – Ellen Lupton

Có thể nói, cuốn sách này chính là cuốn sách vỡ lòng mà bất cứ designer nào cũng nên đọc một lần. Nội dung cuốn sách trình bày các kiến thức thực tiễn về thiết kế chữ viết mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức. Nó được chia thành 3 phần – chữ cái, từ ngữ, lưới – mỗi phần kèm theo bài tiểu luận giải thích các khái niệm chính và có ví dụ minh họa dễ hiểu. 

6. Logo: The Reference Guide To Symbols and Logotypes – Michael Evamy

Cuốn sách này hướng dẫn toàn diện về thiết kế logo và ghi chép các thiết kế logotype có tính biểu tượng lớn nhất trong suốt chiều dài lịch sử phát triển thiết kế đồ họa. Nó là một bộ sưu tập lớn với hơn 1.300 biểu tượng và logotype của các bậc thầy thiết kế trong quá khứ, như Paul Rand và Saul Bass và một số tác phẩm khác đến từ các nhà thiết kế đương đại. Không chỉ vậy, cuốn sách còn chứa hơn 150 logo công ty thiết kế khắp nơi trên thế giới và được chia thành 75 lĩnh vực theo các đặc điểm hình ảnh hoặc tính cách nổi bật của thương hiệu. 

7. 100 Ideas that Changed Graphic Design

Một ý tưởng hay có thể thay đổi được thế giới và 100 ý tưởng trong cuốn sách này đã chứng minh được điều đó. Đây là 100 ý tưởng có ảnh hưởng nhất trong việc định hình ngành thiết kế và thiết kế sản phẩm. Các ý tưởng được sắp xếp theo thời gian, một số ý tưởng lớn bắt nguồn từ thế kỉ trước, một số ý tưởng xuất hiện trong giai đoạn từ đầu đến giữa thế kỉ XX; và nhiều ý tưởng khác được thai nghén vào cuối thế kỉ XX và đầu XXI. Đó là những ý đồ, quan điểm, sáng kiến và nguồn cảm hứng về hình thức, tính thực tế và các khái niệm mà các nhà thiết kế đã vận dụng để nâng cao mọi loại hình truyền thông thị giác. 

Các ý tưởng được trình bày dưới dạng hình ảnh và chữ viết, giúp người đọc dễ dàng hiểu về cách các ý tưởng được hình thành và nó tác động với thế giới ra sao. Ngay cả khi bạn không tham gia trực tiếp vào việc thiết kế sản phẩm thì cuốn sách này vẫn là nền tảng kiến thức vô cùng quan trọng với bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Thế giới hiện đại sẽ được bạn nhìn theo viễn cảnh hoàn toàn mới. 

Trên đây là 7 cuốn sách không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức về nền tảng thiết kế đồ họa mà còn về lịch sử văn hóa giúp khơi nguồn cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ trong bạn. Hy vọng những cuốn sách này sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của bạn trên con đường sự nghiệp. 

Xem thêm về Express Agency.