7 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING CỦA NĂM 2021

7 Xu hướng Digital Marketing 2021

Tiếp nối và phát triển các xu hướng của 2020, xu hướng Digital Marketing trong năm nay dường như xoay quanh hai khía cạnh tưởng chừng như mâu thuẫn nhưng lại không thể tách biệt.

Thứ nhất là tính nhân văn hóa (humanization) đề cập tới những vấn đề thực tế trong xã hội và điều chỉnh nội dung phù hợp với từng cá nhân (personalization).

Điều thứ hai liên quan tới sự tối ưu về mặt con số và kỹ thuật như SEO và cách lập kế hoạch và cấu trúc của các chiến dịch truyền thông – những thứ mà những khách hàng không thể nhìn thấy.
Hãy cùng Express Agency điểm mặt 7 xu hướng Digital Marketing trong năm 2021 sẽ giúp bạn tăng tốc cho chiến dịch tiếp thị tiếp theo.

Marketing đại chúng

Ngày càng có nhiều người đặc biệt là khán giả trẻ tuổi và các nhóm yếu thế muốn thấy một mô tả lạc quan hơn về sự bình đẳng trong nội dung họ tiếp nhận và thương hiệu sản phẩm họ mua. Hay chính xác hơn, họ không muốn xem cùng một nội dung thuần nhất mà chúng ta đã quen như những thập kỷ trước.

Marketing đại chúng (Inclusive Marketing) là một dạng chiến dịch marketing thương hiệu, tạo ra những nội dung sáng tạo có tác động tới những cộng đồng đa dạng mà thương hiệu nhắm tới. Đây là một dạng marketing dẫn dắt xã hội thay đổi tích cực, giảm sự thiên vị văn hóa thông qua nội dung sáng tạo, mang tính chân thực trong cuộc sống.

Ngoài sự đa dạng, một chiến dịch marketing đại chúng thật sự có thể nâng tầm câu chuyện và tiếng nói của nhiều người, vốn dĩ thường bị gạt ra một bên hay bị đánh giá thấp trong xã hội. Thương hiệu sẽ có cơ hội kết nối sâu sắc với khách hàng và mang lại thay đổi tích cực cho xã hội.

Martech & AI in Marketing

Trong kỷ nguyên công nghệ thật khó để có thể làm marketing mà thiếu vắng phần công nghệ. Martech chính là sự kết nối giữa tiếp thị (Marketing) và công nghệ (Technology) hay nói cụ thể Martech chính là các công cụ digital để phục vụ nhu cầu Marketing hiện đại.

AI (trí tuệ nhân tạo) là xu hướng của công nghệ và theo lẽ ngẫu nhiên thì cũng là xu hướng của tiếp thị. AI đã được áp dụng trong Marketing một thời gian, các nhà tiếp thị tận dụng nó hàng ngày bằng cách sử dụng các công cụ phân tích, lên kế hoạch, thi hành và đo lường hiệu quả chiến dịch.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng đã dần quen thuộc với các giải pháp chăm sóc khách hàng chủ động dựa trên AI trong các giao diện hội thoại, đàm thoại hỗ trợ, hướng dẫn, nhắc nhở và các giải pháp hoặc sản phẩm được cá nhân hóa.

Mặc dù AI chatbot đã được phủ sóng rộng khắp với hàng loạt platform phổ biến như Chatfuel, Manychat hay FPT.AI, một xu hướng khác đang được hình thành dựa trên thói quen gia lệnh qua giọng nói. Hiện tại, chúng ta đã quen thuộc khi tương tác với Trợ lý Google, Siri giúp xử lý, thiết lập các tác vụ đơn giản. Tương tác bằng giọng nói sẽ sớm phát triển tới tầm doanh nghiệp và sẽ giúp người dùng điều hướng menu, làm quen với câu hỏi thường gặp, trợ giúp hay quản lý các đơn hàng, dịch vụ.

Sử dụng AI trong tiếp thị là một xu hướng phát triển một cách tự nhiên. Không chỉ vì người tiêu dùng mong đợi những trải nghiệm cá nhân hóa và thuận tiện hơn mà còn bởi AI là công cụ duy nhất và hiệu quả nhất để thu thập thông tin về khách hàng.

Featured snippets & no-click searches

Trong suốt những năm gần đây, mục tiêu của các Digital Marketer khi SEO một trang web là đưa danh sách các bài viết của web lên “Top 1 Google”. Thế nhưng trong năm 2021 này, mục tiêu quan trọng hơn lại là cải thiện khả năng hiển thị của website lên “Top 0 Google”.

Vị trí số 0 chính là các “Featured snippets” hay còn gọi là  “đoạn trích nổi bật” của Google.  Featured snippet là bản tóm tắt câu trả lời cho truy vấn của người dùng, được hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm của Google. Nó trích xuất từ một trang web và bao gồm Tiêu đề và URL của trang.

Có được một đoạn trích nổi bật, chứng minh rằng Google đã chọn trang của bạn trong số nhiều trang khác, là trang hữu ích nhất cho truy vấn có liên quan của người dùng.

Quan trọng hơn, nó cũng hiển thị thông tin liên quan tới truy vấn của người dùng mà không cần họ nhấp vào. Điều đó khiến Featured snippets trở thành “no-click searches” (tìm kiếm không cần nhấp chuột)

Đoạn trích nổi bật cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho bất kỳ trang web nào có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả.

  • Quyền tối đa: Bằng cách có được một đoạn trích nổi bật, chứng minh rằng Google đã chọn trang của bạn trên các trang khác là trang hữu ích nhất cho các truy vấn có liên quan của người dùng .
  • Đánh bại đối thủ: Khi Google chọn trang web của bạn là câu trả lời nhanh cho một câu hỏi cụ thể, kết quả được hiển thị trên kết quả không phải trả tiền, có nghĩa là bạn đã đánh bại đối thủ, bao gồm cả trang web có thể xếp hạng #1 cho kết quả tìm kiếm cụ thể.
  • Tăng lưu lượng: Người dùng thích đoạn trích nổi bật vì họ cung cấp câu trả lời nhanh cho câu hỏi của họ và điều này mang lại lợi ích cho trang web được chọn với sự gia tăng lưu lượng truy cập, có thể lên tới 20-30%.

Marketing “xanh”

Giống như Marketing đại chúng, ngày càng có nhiều người quan tâm tới việc bảo vệ môi trường. Họ cũng muốn đảm bảo rằng những thương hiệu mà họ sử dụng cũng quan tâm tới môi trường và có những hành động thiết thực.

Marketing xanh là hoạt động mà các công ty sử dụng để tìm cách thu được hiệu quả cao hơn marketing truyền thống, bằng cách thúc đẩy và truyền bá các giá trị cốt lõi về môi trường, với hy vọng người tiêu dùng sẽ liên kết các giá trị này với công ty hoặc thương hiệu của họ.

Việc tham gia vào các hoạt động này có thể dẫn đến việc tạo ra một dòng sản phẩm mới phục vụ cho một thị trường mục tiêu mới.

Chìa khóa của Marketing xanh là việc truyền tải tính bền vững thông qua thương hiệu và nội dung để biến chủ nghĩa môi trường thành một phần trong bản sắc của thương hiệu. Có rất nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào phong cách xây dựng thương hiệu của bạn, chẳng hạn như biểu ngữ nổi bật trên website của bạn hoặc  tạo chủ đề thảo luận trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn thậm chí có thể lựa chọn các phương pháp tinh tế hơn, chẳng hạn như tay đổi bao bì thành túi tote có thể tái sử dụng hoặc sử dụng màu chủ đề xanh lá xuyên suốt các ấn phẩm truyền thông.

Ad-blocker blockers

Xu hướng Digital Marketing của năm 2021 không hẳn 100% là sáng tạo tích cực, nó còn là vượt qua các trở ngại như các Ad-blocker – trình chặn quảng cáo. Với 27% người dùng internet dự kiến sẽ sử dụng trình chặn quảng cáo vào năm 2021, nhiều marketer đang bị tự động cắt giảm lượng truy cập chính của họ từ các nguồn PPC (quảng cáo trả phí).

Nhưng đừng vội lo lắng, việc đầu tiên bạn cần làm là đo lường độ lớn của vấn đề này đối với bạn dựa trên dữ liệu quảng cáo và phân tích. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn hoặc nơi bạn đăng quảng cáo, mức độ nghiêm trọng của vấn đề có thể không đáng kể.

Nếu quảng cáo của bạn trở thành nạn nhân của trình chặn quảng cáo thì chiến lược tốt nhất bạn có thể áp dụng chính là thích ứng. Đừng lãng phí thời gian để thuyết phục khách hàng thay đổi hành vi của họ hay cài những trình phát hiện ad-blockers. Bạn nên điều chỉnh lại ngân sách quảng cáo để phù hợp với các chiến dịch khác hiệu quả hơn như influencer marketing hoặc nội dung được tài trợ.

Marketing Automation

Marketing Automation đề cập đến các công cụ tồn tại với mục tiêu tự động hóa các hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Nhiều phương thức marketing yêu cầu phải tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại như Email marketing, Social marketing và các phương thức marketing trên website khác. Marketing Automation sẽ giúp cho những công việc này của các Marketer trở nên dễ dàng hơn.

Marketing Automation là công cụ chiến thuật cho phép các công ty kinh doanh thương mại điện tử như Amazon thu hút, nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng một cách dễ dàng hơn với những nội dung có tính hữu ích cao, đáp ứng đúng nhu cầu mà khách hàng muốn tìm hiểu. Marketing Automation thường đem lại những giá trị rất lớn cho các công ty cả về doanh thu và những giá trị đầu tư.

Mặc dù Marketing Automation không phải là phương thức đơn giản để thực hiện những việc áp dụng nó vào hoạt động marketing không phải là không thể. Hãy cứ thử tưởng tượng công việc áp dụng Tự động hóa Marketing như việc bạn đang trồng cây. Trước tiên, bạn cần một loại đất phì nhiêu để cây trồng có thể phát triển thật tốt. Tiếp theo bạn cần có hạt giống để chăm sóc, và cuối cùng bạn cần có nước và ánh sáng để nuôi dưỡng những hạt giống đó phát triển trở thành 1 cây trồng tươi tốt. Marketing Automation cũng tương tự như vậy, nó giúp tạo ra những giá trị cho khách hàng để nuôi dưỡng khách hàng trở thành những khách hàng tiềm năng để sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ sau đó.

7. Nội dung có thể tương tác

Đây là một xu hướng đã được sử dụng trong một thời gian nhưng nó đang trở thành mũi nhọn của các nội dung số. Nội dung có thể tương tác không chỉ thu hút sự chú ý của người dùng mà còn khuyến khích người dùng hành động. Những hành động này có thể đơn giản là một cú nhấp chuột để tiết lộ và tìm hiểu thêm về một chủ đề nào đó hoặc có thể phức tạp hơn là đưa ra lựa chọn, trả lời một loạt câu hỏi để tính điểm hoặc kết quả khác. Trong tương lại, các nội dung này còn có thể là các mini game nhập vai thực tế ảo hoặc trải nghiệm thực tế tăng cường hoàn toàn mới lạ.

Nội dung tương tác như câu đố, câu hỏi mở, khảo sát, cuộc thi, quà tặng, thăm dò ý kiến, v.v., có thể làm nên điều kỳ diệu cho thương hiệu của bạn. Ít nhất, chúng làm tăng thời gian người dùng tương tác với nội dung, điều này giúp bạn cải thiện độ hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và nguồn cấp dữ liệu dựa trên thuật toán. Quan trọng hơn, mọi người muốn tương tác, vì vậy nội dung tương tác luôn cải thiện trải nghiệm người dùng.

Nội dung có thể tương tác là một phần của một xu hướng lớn hơn – sự cá nhân hóa. Bằng cách cho người dùng tự trả lời hoặc lăng nghe ý kiến của họ, họ cảm thấy mối liên hệ giữa cá nhân và thương hiệu. Đừng quên rằng các nội dung này cũng có thể được sử dụng để thu thập sở thích của người dùng giúp cải thiện sản phẩm hoặc website.