5 quy tắc thiết kế Website chuẩn UX/UI cần ghi nhớ ngay

5 QUY TẮC THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN UX/UI CẦN GHI NHỚ NGAY

Website chuẩn UX/UI ngày càng được chú trọng trở vì một website giờ đây ngoài giao diện bắt mắt thì cũng phải mang lại trải nghiệm tốt, hữu ích với người dùng. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm chắc một số quy tắc sở hữu một website “như mơ”. 

Tổng quan về website chuẩn UX/UI 

UI là viết tắt của User Interface, tức là thiết kế giao diện người dùng. Hiểu một cách rõ ràng hơn, UI bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy rõ trên website như màu sắc, font chữ, bố cục, hình ảnh… 

UX là viết tắt của User Experience, tức là trải nghiệm người dùng. Nói một cách đơn giản, UX chính là những đánh giá của người dùng khi trải nghiệm sản phẩm. 

Trên thực tế, việc phân biệt 2 khái niệm UX/UI là rất khó bởi vì cả hai đều có mối liên hệ chặt chẽ, bổ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, chúng đều có mục đích chung là tạo sự thoải mái cho người dùng. Cho dù một website có giao diện rất đẹp, màu sắc bắt mắt nhưng lại rất khó sử dụng hay ngược lại, một website rất dễ sử dụng nhưng lại khoác trên mình chiếc áo xấu xí, tất cả rõ ràng đều là những sản phẩm “fail”. Vì thế, hãy tham khảo ngay các quy tắc dưới đây để sở hữu một website chuẩn UX/UI. 

>> Xem thêm: 8 xu thế thiết kế logo đẹp năm 2021

5 quy tắc cho một website chuẩn UX/UI 

  • Quy tắc 1: Bắt đầu bằng một trang chủ tinh gọn, sạch sẽ 

Để có một ấn tượng ban đầu tốt đẹp, trang chủ cần được chú trọng hơn hết. Đừng tham lam khi cố nhồi nhét quá nhiều thứ lên trang chủ, điều đó chỉ làm người dùng cảm thấy ngợp trong một ma trận thông tin không rõ ràng và không có định hướng. Ngược lại, nếu các thông tin trên trang chủ được sắp xếp một cách hợp lý sẽ làm tăng trải nghiệm lướt web, kéo dài thời gian truy cập và giảm tỷ lệ thoát người dùng. Bạn nên loại bỏ những yếu tố không cần thiết và có thể đẩy nó sang những trang khác để làm tinh gọn trang chủ hơn. 

  • Quy tắc 2: Chú trọng vào các khoảng trống 

Hãy thử tưởng tượng bạn truy cập vào một website đầy ắp thông tin, sắp xếp sát vào nhau không một khoảng trống trông thật rườm rà và bí bách. Hãy biết cách tạo ra các khoảng trống và bố trí nó một cách cân xứng để người dùng cảm thấy thật dễ chịu khi tiếp nhận và tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, đừng cố dùng background có quá nhiều chi tiết, nó sẽ “cướp mất” sự chú ý của người dùng đến những thông tin quan trọng hơn. 

  • Quy tắc 3: Lựa chọn màu sắc phù hợp

Ngoài bố cục, màu sắc cũng là một nhân tố quan trọng để giúp website trông hài hòa và bắt mắt hơn. Ngoài việc lựa chọn màu sắc chủ đạo cho website có thể truyền tải về mặt thương hiệu hoặc cảm xúc, cần nắm vững cách kết hợp màu để làm nổi bật một số nội dung cần highlight, ví dụ như nội dung kêu gọi người dùng mua hàng hoặc xem thêm thông tin. 

>> Xem thêm: 25 cách phối hợp màu sắc đẹp cho logo

  • Quy tắc 4: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Để website trông chuyên nghiệp hơn, việc sử dụng hình ảnh với độ phân giải cao là điều bắt buộc. Tuy nhiên, có một lưu ý là nếu để ảnh với dung lượng quá cao sẽ ảnh hưởng đến tốc độ load trang. Vì vậy, lựa chọn hình ảnh đúng kích thước với độ phân giải tốt, đảm bảo hình ảnh không bị vỡ sẽ giúp website trông ổn hơn rất nhiều. Ngoài việc sử dụng ảnh đồ họa hoặc thiết kế, bạn cũng có thể dùng ảnh thật về công ty, nhân viên hoặc sản phẩm. Điều này sẽ giúp gia tăng độ tin cậy cho khách hàng. Nhưng đừng quên bước chỉnh sửa hoặc cắt ghép để có được những bức ảnh thật đẹp nhé. 

Quy tắc 5: Khả năng tương thích với nhiều loại thiết bị khác nhau 

Hiện nay, phần lớn người dùng đều lướt web thông qua các thiết bị di động. Theo một cuộc khảo sát, có đến 48% người dùng cảm thấy không hài lòng và bất mãn khi truy cập vào những website không hỗ trợ trên thiết bị di động. Và cùng lúc đó, 68% người dùng sẽ nhanh chóng rời ngay khỏi website vì không được đáp ứng kịp thời nhu cầu. Con số này thật đáng kinh ngạc phải không? Một lời khuyên hữu ích dành cho bạn là nên dành thời gian để thiết kế website trên thiết bị di động trước và hoàn chỉnh bản thiết kế của mình trên desktop sau. Bên cạnh đó, người dùng hiện nay cũng sử dụng đa dạng các nền tảng như Android hoặc IOS. Bạn cần tìm ra hành vi của khách hàng để xác định thiết bị di động nào ưu tiên để thiết kế trước.

Kết luận         

Sau khi đã hoàn thành việc thiết kế, bạn nên đưa website vào công đoạn thử nghiệm/khảo sát người dùng để thu thập các phản hồi để từ đó có những bản nâng cấp hoặc cải thiện kịp thời. Hy vọng 5 quy tắc thiết kế website chuẩn UX/UI ở trên sẽ giúp bạn cải thiện trang web của mình để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.