QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP

QUY TRÌNH SẢN XUẤT BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP

Một bộ nhận diện thương hiệu tốt và nổi bật sẽ tăng sự chú ý và làm khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. Vậy các bước để doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là gì? Và làm thế nào để có bộ nhận diện chuyên nghiệp? Hãy cùng xem quy trình sản xuất nhận diện thương hiệu dưới đây! 

Các bước sản xuất một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Có 2 điều cần làm khi nghiên cứu về khách hàng mục tiêu, bao gồm thông tin về nhân khẩu học và tâm lý học. Thông tin nhân khẩu học sẽ gồm những thông tin về độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống, nghề nghiệp, mức thu nhập… Một số thông tin về tâm lý học bạn cần quan tâm đến bao gồm sở thích và hành vi của khách hàng mục tiêu, những vấn đề của khách hàng mục tiêu liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp và các giá trị liên quan tới sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bước 2: Định vị thương hiệu

Bạn cần xác định vị thế của mình bằng cách trả lời câu hỏi như: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở thành duy nhất trong ngành của bạn? Bạn có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ gì mà doanh nghiệp khác không thể? Biết được sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là điều cấp thiết để phát triển một thương hiệu thành công. Theo dõi đối thủ cạnh tranh cũng là cách để học hỏi làm thế nào để xây dựng nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Bước 3: Lựa chọn màu sắc cho thương hiệu 

Sử dụng màu sắc sẽ làm nổi bật các thế mạnh của thương hiệu và gây ra những cảm xúc phù hợp dành riêng cho đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang hướng tới. Theo thống kê, có đến 85% khách hàng cho biết họ lấy màu sắc làm lý do chính khi mua một sản phẩm nào đó. Vì thế, các doanh nghiệp hãy cẩn thận khi chọn màu sắc cho doanh nghiệp của mình, đừng tùy tiện chọn một mẫu bất kì chỉ vì nó đẹp theo cảm quan mà không quan tâm việc đáp ứng các tiêu chí marketing hay tính liên quan đến tính cách thương hiệu.


Bước 4: Thiết kế logo
Mặc dù logo không phải là toàn bộ bản sắc của thương hiệu, nhưng nó là một phần yếu tố quan trọng trong quá trình tạo lập thương hiệu. Hay nói cách khác, logo là cái dễ dàng nhận biết nhất của thương hiệu. Logo có thể xuất hiện trên mọi thứ, từ website đến danh thiếp hay tập lưu trữ hồ sơ. 

Bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng Mon P’tit Hanoi do Express Agency thực hiện 

Bước 5: Xây dựng cẩm nang nhận diện thương hiệu (brand guidelines)
Tất cả những dấu hiệu, đặc trưng gợi mở về thương hiệu cần được lặp đi lặp lại nhiều lần để đảm bảo thương hiệu có thể in sâu vào tiềm thức của khách hàng tại bất kỳ những nơi nó xuất hiện. Vì thế, brand guidelines chính là chìa khóa, không chỉ là bắt buộc mà còn là trách nhiệm, đảm bảo tính đồng bộ và nhất quán của nhận diện thương hiệu được tuân thủ một cách chặt chẽ. Một bộ brand guidelines thông thường sẽ bao gồm: 

  • Tổng quan về lịch sử phát triển, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu.
  • Các thông điệp chính của thương hiệu.
  • Cẩm nang sử dụng Logo, các trường hợp được phép và không được phép.
  • Hệ thống màu chính và màu phụ của thương hiệu.
  • Hệ thống các font chữ sử dụng trên toàn bộ nhận diện.
  • Phong cách hình ảnh phù hợp với thương hiệu
  • Hướng dẫn triển khai các ứng dụng nhận diện thương hiệu khác: tài liệu văn phòng, biển bảng, ứng dụng trên Digital,…

Những lưu ý cho một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp 

Để có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, cần lưu ý những điểm mấu chốt sau: 

– Logo thống nhất: Logo của bạn cần được thống nhất từ đầu đến cuối, trên mọi bao bì sản phẩm cũng như trên mọi phương tiện truyền thông. Và bạn không được thay đổi bất kỳ một chi tiết nào trên logo dù là nhỏ nhất, kể cả màu sắc. 

– Sử dụng nhận diện thương hiệu thống nhất trên tất cả ấn phẩm, kể cả các tài liệu, hồ sơ công ty.

– Không được phép có nhiều bộ nhận diện thương hiệu.

– Khi muốn thay đổi nhận diện thương hiệu, cần có kế hoạch truyền thông, thông báo rộng rãi đến khách hàng, tránh trường hợp gây hoang mang, khó hiểu. 

Kết luận 

Bây giờ, chắc chắn bạn đã hiểu phần nào quy trình để sản xuất một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Để có được một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, phải trải qua rất nhiều công đoạn và thực hiện bởi các nhân sự ở nhiều chuyên môn khác nhau. Khi đến với Express Agency, bạn hoàn toàn không phải lo lắng vì với từng công đoạn, mỗi người là một chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đảm nhận! 

Xem thêm bài viết khác tại đây

Thông tin về Express Agency.