Màu sắc vẫn luôn được coi là yếu tố quan trọng bậc nhất trong thiết kế logo, những phối màu ấn tượng để lại những dấu ấn của thương hiệu trong lòng công chúng. Đừng bỏ qua những tips phối màu logo đẹp ở dưới đây để áp dụng cho tác phẩm logo của bạn nhé!
1. Hiểu rõ về thương hiệu
Tìm hiểu về chính thương hiệu của mình thoạt nhiên có thể là một hành động thừa thãi, tuy nhiên, việc hiểu sâu, rõ và chính xác về thương hiệu ngay từ giai đoạn đầu của thiết kế logo sẽ giúp việc định hướng và tiến hành công việc diễn ra một cách dễ dàng.
Mỗi thương hiệu đều có những tính cách riêng, kéo theo là một bảng màu riêng cho logo của mình. Dù là bảy sắc cầu vồng hay đơn giản là tông màu đen trắng hoặc pha chút sắc xám cũng là bảng màu riêng. Những phối màu logo đẹp, độc đáo giúp thương hiệu khẳng định mình là ai và định vị thương hiệu của mình là gì.
Hơn nữa, logo có thể sẽ là yếu tố đầu tiên công chúng, khách hàng nhìn thấy ở một thương hiệu. Vì vậy, cần xác định chính xác tính cách, đặc trưng của thương hiệu để có thể lựa chọn một logo phù hợp cũng như phối màu logo đẹp.
2. Hiểu rõ về vai trò màu sắc
Để phối màu logo đẹp, các màu sắc riêng lẻ đóng vai trò như “nút bật” cho khởi nguồn thành công. Cách các màu sắc riêng lẻ được kết hợp sẽ làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ.
Màu sắc có vai trò khơi gợi cảm xúc cho người xem. Dựa trên các nền văn hóa, truyền thống khác nhau mà màu sắc có những ý nghĩa biểu thị khác nhau, gợi lên những liên tưởng sâu xa trong tâm trí con người. Chẳng hạn trong văn hóa phương Tây, màu xanh nước biển mang thiên hướng dịu nhẹ, biểu tượng cho sự thật, sự an toàn và chính nghĩa. Và đó là lý do vì sao nhiều ngân hàng ở Mỹ như Citi and Bank thường sử dụng mà xanh trong logo.
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống khi nó có thể kể những câu chuyện, truyền tải trạng thái, thông điệp, kết nối những giá trị và ý tưởng. Tương tự với màu sắc trong thiết kế logo. Phối màu logo đẹp sẽ giúp nâng cao các yếu tố thiết kế nói riêng và chất lượng các sản phẩm nói chung. Bên cạnh đó, phối màu phù hợp còn hỗ trợ điều phối tâm điểm thị giác cho các logo.
3. Nắm rõ về thứ bậc của màu sắc
- Màu cơ bản: Đỏ, vàng và xanh dương
Tất cả các màu sắc đều có nguồn gốc từ 3 màu cơ bản. Đây là 3 sắc tố màu không thể được tạo bởi bất kỳ sự kết hợp nào của các màu khác.
- Màu bậc 2: Xanh lá, cam và tím
Màu bậc 2 có thể được hình thành nhờ phối hợp các màu cơ bản.
- Màu bậc 3: Màu vàng cam, đỏ cam, đỏ-tím, xanh-tím, xanh lục và vàng xanh lục
Đây là sự phối trộn giữa một màu cơ bản và màu bậc hai.
4. Hiểu rõ tính chất của màu sắc
Các màu sắc có tính chất khác nhau và do đó cũng mang lại cảm xúc khác nhau cho người nhìn.
- Màu nóng: Ba màu nóng trong bảng màu chính là đỏ, cam và vàng, là biểu trưng năng lượng, nhiệt huyết và sự lạc quan
- Màu lạnh: Xanh lá cây, xanh dương và tím là ba màu cấu tạo nên nhóm màu lạnh, nhóm màu thể hiện sự bình tĩnh, thư giãn, dè dặt …
- Màu trung tính: Trong thiết kế logo, màu trung tính thường được dùng làm nền và thường được phối hợp với màu nhấn sáng hơn. So với các màu nóng và lạnh, ý nghĩa và thông điệp truyền tải của màu trung tính bị tác động nhiều bởi các màu xung quanh.
5. Số lượng màu cần để phối màu logo đẹp
Không có một quy tắc cố định nào về số lượng màu cần có để phối màu logo đẹp bởi vốn dĩ thiết kế logo dựa chủ yếu vào sự phù hợp và sáng tạo. Một thương hiệu có thể dùng chỉ một màu hoặc rất nhiều màu tùy thuộc vào những thông điệp ẩn chứa đằng sau những màu sắc ấy.
Có rất nhiều thương hiệu lớn chỉ sử dụng logo một màu hoặc những sắc thái khác nhau của một màu như Nike hay Coca Cola…Tuy nhiên, dựa trên những thiết kế logo phổ biến trên thị trường, hai hoặc ba màu riêng biệt thường được chọn làm phương án tối ưu cho việc phối màu logo đẹp. Đó thường là sự kết hợp giữa một màu chính và một hoặc hai màu nhấn để mang lại những biểu trưng đa chiều hơn, thể hiện được cá tính của thương hiệu.
6. Một số công thức phối màu
- Tương tự (Analogous)
Là công thức sử dụng các màu gần nhau trên vòng tròn màu sắc
- Bổ túc (Complementary)
Là công thức phối hợp các màu đối diện nhau trên vòng tròn màu sắc
- Tam giác cân (Split Complementary)
Là công thức sử dụng 2 màu kế bên của màu tương phản
- Kiểu bộ ba (Triadic)
Là công thức sử dụng ba màu cách đều nhau trên vòng tròn màu sắc.
>> Xem thêm: 25 CÁCH PHỐI HỢP MÀU SẮC ĐẸP CHO LOGO
- Công thức hình chữ nhật
Đây là công thức sử dụng tới 2 cặp màu tương phản, trong đó, người thiết kế sẽ chọn 1 cặp màu làm màu chính cho thiết kế
7. Cách phối màu logo đẹp của các thương hiệu lớn
Google là một trong số ít những thương hiệu sử dụng nhiều màu sắc trong thiết kế logo. Logo của Google chủ yếu sử dụng màu xanh làm màu sắc chính, kết hợp với đỏ và vàng. Tuy nhiên, màu thứ cấp của xanh lá cây được áp dụng trên chữ L với mục đích phá vỡ các màu cơ bản. Theo nhà thiết kế Ruth Kedar, điều này mang ý nghĩa Google “không tuân theo các quy tắc”
Logo Google
Burger King
Màu đỏ tươi là màu nổi trội nhất trong logo của Burger King bởi đây được coi là màu sắc khiến người ta trở nên đói, điều thu hút mọi người đến cửa hàng và mua đồ ăn ở đây. Màu vàng trong thiết kế logo của Burger King biểu trưng cho nhiều loại burger khác nhau mà Burger King phục vụ trong thực đơn.
Logo Burger King
Ebay
Logo Ebay
Sự kết hợp giữa màu đỏ, xanh lam, vàng và xanh lục của Ebay nhằm thể hiện sự đa dạng của thị trường toàn cầu. Logo nhiều màu của Ebay trở nên nổi bật khi được đặt trên nền trắng, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nescafe
Logo Nescafe
Nescafe sử dụng đỏ làm màu chính cho thiết kế logo của mình. Đây là màu sắc rất thích hợp cho một thương hiệu cà phê hòa tan, vì nó gợi lên cảm giác khẩn trương và thôi thúc hành động. Đồng thời màu sắc này cũng đại diện cho hương vị đậm đà của Nescafe mà người uống sẽ được tận hưởng mỗi sáng.
BMW
Logo của BMW
Phối màu chính mà thương hiệu xe hơi nổi tiếng của nước Đức lựa chọn là màu xanh và trắng từ cánh quạt đặt trên nền trời, điều thể hiện BMW bắt nguồn từ một nhà sản xuất máy bay. Bên cạnh đó, hãng xe hơi này cũng được thành lập tại bang Bavaria của Đức, bang có hai màu giống nhau trên lá cờ của mình.
Bên cạnh xanh và trắng là màu đen bao quanh vòng tròn trung tâm trong logo của BMW, màu sắc ám chỉ sự đẳng cấp và sự tinh tế của những chiếc xe của hãng.
Xem thêm bài viết khác tại đây.